การเรียนรู้ครั้งที่ 3

( วันพุธ ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560 )


บรรยากาศการเรียน

- วันนี้บรรยากาศสบาย ห้องเรียนเฮฮา อาจารย์ผู้สอนยังคงเข้าถึงนักศึกษาทุกคน การเรียนวันนี้เนื้อหาไม่เยอะมาก ส่วนมากฟังบรรยาย และนักศึกษามีส่วนรวมในการสอน



ความรู้ที่ได้รับ

- ภาษาคณิตศาสตร์ คือ เครื่องมือสื่อสารในการเรียนรู้

- ความหมายของคณิตศาสตร์ คือ วิชาว่าด้วยการคำนวนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวน การประมาณ ที่มีความสำคัญต่อการใช้ชิวิตในประจำวัน

- ความสำคัญของคณิตศาสตร์ คือ ทำให้คิดอย่างมีเหตุผล พิสูจน์ได้ เป็นเครื่องมือที่คิดอย่างเป็นระบบ และวิธีการ สามารถสร้างคนให้มีความระเอียดรอบครอบ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

- ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ คือ ทำให้เป็นคนรอบครอบ สามารถเปรียบเทียบตัดสินใจได้ว่าสิ่งไหนดีกว่า ช่วยในกระบวนการคิดอย่างมีระบบ ใช้ชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

- ทักษะพื้นฐานทางคณิต คือ กระบวนการคิด และการพัฒนาความสามารถด้านต่าง ๆ มีดังนี้
1. Counting การนับ
2. Number ตัวเลข
3. Matching จับคู่
4. Classification การจัดประเภท
5. Comparing เปรียบเทียบ
6. Ordering จัดลำดับ
7. Shape and Space รูปทรง
8. Measurement เนื้อที่
9. Set เซต
10. Fraction เศษส่วน
11. Patterning กสรทำแบบหรือลวดลาย
12. Conservation การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ

- ความสำคัญของทักษะคณิตศาสตร์ คือ สำคัญต่อการดำรงชีวิต การพัฒนาหรือประกอบอาชีพ ใช้ในการแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวน

- แนวทางในการส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ 
1. ศึกษาและทำความเข้าใจให้รู้ถึงวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อม
2. ศึกษาพัฒนาการต่าง ๆ ความต้องการ และความสามารถของเด็ก เผื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ


การนำไปประยุกต์ใช้

- นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และนำมาบูรณาการ ในการสอนเด็กปฐมวัยในภายภาคหน้า


ประเมินผล

ประเมินอาจารย์ผู้สอน - อาจารย์สอนเข้าใจง่าย 

ประเมินเพื่อน - เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน สนุกกับการเรียน

ประเมินตนเอง - ตั้งใจเรียน และสนุกกับการเรียน


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น