สรุปบทความคณิตศาสตร์กับการเล่นรอบตัว
สรุปบทความคณิตศาสตร์กับการเล่นรอบตัว
เตรียมความพร้อมก่อนเข้าอนุบาล
- การพัฒนาทักษะการ
คุณพ่อคุณแม่อาจพัฒนาให้เด็กเด็กเกิดทักษะการจำแนกผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ให้เด็กช่วยเก็บช้อนในที่ใส่ช้อน หรือเก็บส้อมในที่ใส่ส้อม ให้เด็กนำถุงเท้าไปเก็บในลิ้นชัก ช่วยคุณแม่พับผ้าโดยให้แยกเป็นกองผ้าสีและผ้าขาว เป็นต้น
- การพัฒนาทักษะการเปรียบเทียบ
คุณพ่อคุณแม่อาจพัฒนาให้เด็กเด็กเกิดทักษะการจำแนกผ่านกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ให้เด็กช่วยเก็บช้อนในที่ใส่ช้อน หรือเก็บส้อมในที่ใส่ส้อม ให้เด็กนำถุงเท้าไปเก็บในลิ้นชัก ช่วยคุณแม่พับผ้าโดยให้แยกเป็นกองผ้าสีและผ้าขาว เป็นต้น
- การพัฒนาทักษะการเปรียบเทียบ
เป็นกระบวนการที่เด็กหาความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่าง ๆ บนพื้นฐานของลักษณะเฉพาะบางลักษณะ เช่นหากเด็กเลือกว่าจะเอาขนมห่อใหญ่ หรือขนมห่อเล็ก เด็กส่วนใหญ่จะเลือกขนมห่อใหญ่ นั่นคือเด็กได้ทำการเปรียบเทียบขนาดของขนมทั้งสองห่อแล้ว
- การพัฒนาทักษะการเรียงลําดับ
ตัวอย่างกิจกรรม
สมมุติว่าพ่อมีลูกปัดสีน้ำเงินอยู่หกอัน แม่มีลูกปัดสีเหลืองอยู่สามอัน และลูกมีลูกปัดสีแดงอยู่สี่อัน ให้ถามเด็กว่าใครมีลูกปัดมากที่สุดใครมีลูกปัดน้อยที่สุด และให้เรียงลำดับจำนวนลูกปัดจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดเด็กจะทำได้โดยเปรียบเทียบจำนวนลูกปัดทีละคู่
สมมุติว่าพ่อมีลูกปัดสีน้ำเงินอยู่หกอัน แม่มีลูกปัดสีเหลืองอยู่สามอัน และลูกมีลูกปัดสีแดงอยู่สี่อัน ให้ถามเด็กว่าใครมีลูกปัดมากที่สุดใครมีลูกปัดน้อยที่สุด และให้เรียงลำดับจำนวนลูกปัดจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดเด็กจะทำได้โดยเปรียบเทียบจำนวนลูกปัดทีละคู่
- กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
การจัดประสบการณ์เรียนรู้คณิตศาสตร์ให้เด็กประถมวัยมุ่งหวังให้เด็กเด็กเตรียมความพร้อมที่จะเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งผู้สอนควรเตรียมความพร้อมให้เด็กในเรื่องต่าง ๆ เช่น จำนวน การวัด เรขาคณิต พืชคณิตนอกจากนี้ยังควรส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาทักษะ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญ ได้แก่ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ รวมถึงความริเริ่มสร้างสรรค์ไปพร้อมพร้อมกับการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆด้วย
สรุปตัวอย่างการสอนตัวเลขกับเด็กอนุบาล
การเรียนการสอนขั้นพื้นฐานระดับปฐมวัย โรงเรียนเกรตบาร์ในเบอมิงแฮม
- ครูที่นี้จะสอนให้เด็กเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็นรายบุคคล เพราะโรงเรียนคิดว่าถ้าสามารถทำให้เด็กรู้สึกมั่นใจกับการคิดเลข และใช้ตัวเลขตั้งแต่เนิ่น ๆ จะมีผลต่อมาตรฐานการเรียนคณิตของทั้งโรงเรียน
- โดยโรงเรียนจะปูพื้นฐานคณิตให้เด็กตั้งแต่อนุบาล โดนให้คณิตเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวัน
เริ่มแรกคือต้องให้เด็กสนใจเรื่องตัวเลข รูปร่าง และกิจกรรมที่มีเรื่องพวกนี้รวมอยู่
- การที่จัดกิจกรรมขึ้นมาต้องรู้ว่าอยากให้เด็กได้อะไรและปล่อยให้เด็กเป็นผู้นำกิจกรรมนั้นด้วย
โดยที่ครูหาทางสอนเด็กแต่ละคน ผ่านชุดกิจกรรมที่เลือกมา พยายามทำให้เด็กแต่ละคนสนุกกับคณิต
มีใช้เพลงเป็นสื่อการสอน เพราะเด็กสามารถร่วมร้องได้ มีท่าประกอบทำให้เด็กเรียนรู้ได้หลากหลาย
- ในขณะที่บางคนเรียนในห้องเด็กที่เหลือก็จะไปทำกิจกรรมการนับและจัดลำดับเลขข้างนอก เรียนคณิตนอกห้องเรียน จะทำให้เขาคิดว่าสามารถเรียนคณิตที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในห้องเรียน ให้เด็กได้เห็นอีกด้านหนึ่งของคณิต และได้การออกกำลังกาย
- โดยที่คุณครูจะทำเป็นไม่รู้ไม่แน่ใจว่าเลขต่อไปคือจำนวนอะไร เพื่อให้เด็กได้ร่วมคิดและสนุกกับครู และจะทำให้เขามีความมั่นใจเพราะเขาคืดว่าครูไม่รู้
- ในเทอมแรกจะเน้นเรื่องตัวเลขกับการนับเพราะว่าถ้าเด็ไม่แม่นก็จะทำให้ไม่อยากเรียนการบวก
การสอนบวกเลขของครูคือเอาผ้ามาคลุมตุ๊กตาที่นับไว้ แล้วให้เด็กนับต่อจากเลขนั้นโดยไม่เริ่มต้นใหม่ เพราะเด็กจะไม่เข้าใจถ้าเราบอกให้นับต่อจากเลขที่เรามีอยู่
การสอนบวกเลขของครูคือเอาผ้ามาคลุมตุ๊กตาที่นับไว้ แล้วให้เด็กนับต่อจากเลขนั้นโดยไม่เริ่มต้นใหม่ เพราะเด็กจะไม่เข้าใจถ้าเราบอกให้นับต่อจากเลขที่เรามีอยู่
- กิจกรรมที่ให้เด็กเรียนรู้ลงมือทำด้วยตัวเองโดยที่มีครูคอยช่วย
- วิธีการสอนเด็กที่ไม่ค่อยเก่ง ครูจะไม่ทำให้เด็กรู้สึกว่าครูรู้คำตอบ จะถามเด็กให้เข้าได้มีส่วนร่วมว่าต้องทำยังไง
ที่มาของตัวอย่างการสอน : คลิ๊ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น